CHUYẾN XE NĂNG LƯỢNG – Jon Gordon

  • Tên nguyên bản tiếng Anh: The Energy Bus
  • Thể loại: Tiểu thuyết
  • Người dịch: Nguyễn Văn Phát
  • First News & NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (2018)

Chào các cậu chào các cậu!

Đã 2 năm rồi nhỉ, kể từ lần cuối tớ đăng bài trên trang blog déjà lu. Ngày hôm nay là một ngày thật đẹp – 01/01/2020 – là ngày bắt đầu của một năm mới và một thập kỷ mới, nên thật thích hợp để khởi động lại, phải không nào?!

Tớ vừa đọc xong cuốn sách mang tên “Chuyến xe năng lượng”, và quyết định phải chia sẻ với các cậu ngay. Tớ vẫn luôn quan tâm đến các chủ đề về “năng lượng tích cực, năng lượng tiêu cực”, nên ngay khi cầm trên tay tớ đã biết đây sẽ là cuốn sách đầu tiên tớ phải đọc xong trong ngày đầu năm mới này.

Nói riêng thêm một chút về lý do tại sao tớ quan tâm đến các chủ đề này, đó là vì tớ vốn dĩ rất-rất-cực kỳ nhạy cảm với các nguồn năng lượng. Tớ có thể đột ngột trở nên rất vui vẻ và sôi nổi khi ở bên những người mang năng lượng tích cực, đồng thời tớ cũng có thể ngay lập tức xẹp lép như quả bóng xì hơi khi quanh tớ bỗng quá nhiều năng lượng tiêu cực. Đến nỗi tớ hay tưởng tượng mình là miếng bọt biển, và không hiếm khi tớ rũ cả người vì miếng-bọt-biển-tớ phải thấm hút quá nhiều năng lượng (dù tích cực hay tiêu cực). Vậy nên càng ngày tớ càng có xu hướng tránh né đám đông, hoặc nếu vì một lý do nào đó tớ phải ở trong đám đông, thì sau đó tớ sẽ cần có thời gian một mình để “nhả” bớt năng lượng. Có cậu nào cũng như tớ không, cho tớ thấy cánh tay của cậu nào :))

Quay lại với “Chuyến xe năng lượng”, đây là một cuốn sách rất dễ đọc, với văn phong trong sáng và lối viết kể chuyện nhẹ nhàng, tự nhiên. Bước theo chân George, một nhân viên quản lý đang cảm thấy bế tắc với mọi thứ trong cuộc sống, lên chiếc xe bus được lái bởi cô tài xế tên “Joy” – Vui mừng*, chú Jon sẽ lần lượt kể cho chúng mình nghe 10 quy tắc có thể áp dụng ngay để bắt đầu xây dựng nguồn năng lượng tích cực cho mỗi người.

(*First News dịch là Vui sướng, nhưng tớ nghĩ dùng từ “Vui mừng” sẽ thích hợp hơn.)

chuyen_xe_nang_luong
Phải chi First News trả thêm chút phí cho bạn thiết kế vẽ luôn mấy gương mặt ngồi trong xe buýt… Tại sao phải cắt ghép hình người thật trông creepy thế này huhu

Tớ biết tất cả chúng ta đều không thể nhìn, không thể ngửi thấy, không thể nghe hay không thể sờ vào “năng lượng”, như “không khí”, như “tình yêu”, nhưng tớ tin rằng nếu thật sự để tâm chú ý, các cậu sẽ cảm nhận được chúng. Và cũng tương tự như không khí trong lành, như tình yêu thuần khiết, một nguồn năng lượng tích cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần của các cậu. Đừng chủ quan nhé các cậu, sức khỏe tinh thần cũng quan trọng với chúng mình như sức khỏe thể chất vậy đó.

Các cậu biết không, thẳng thắn mà nói thì, những điều được chia sẻ trong “Chuyến xe năng lượng” hoàn toàn không mới đối với tớ. Rất nhiều những điều trong số các quy tắc này, các cậu có thể cũng đã đọc đâu đó trong những câu trích dẫn đăng tải khắp nơi trên các kênh truyền thông hay mạng xã hội, hoặc trong những cuốn sách sefl-help một thời các cậu từng gối đầu giường, vân vân và mây mây. Nhưng tớ luôn tin rằng một cuốn sách dù hay đến mấy, sẽ chỉ thật sự tác động đến mình khi nó “gãi” đúng chỗ mình đang “ngứa”. Và cuốn sách này đã xuất hiện đúng lúc tớ đang có nhu cầu xây dựng một nhóm làm việc tích cực. Một sự tình cờ chăng? Không, tớ không nghĩ vậy.

Còn một điều nữa làm tớ rất ưng, đó là những quy tắc trong cuốn sách này, cũng gợi cho tớ nghĩ ngay đến một Cuốn Sách Vĩ Đại, mà tớ cũng đang bắt đầu dành thời gian đọc và nghiền ngẫm lại mỗi ngày, các cậu ạ ;)

Thôi không spoil nữa, tớ sẽ highly recommend cuốn sách này cho các cậu, nếu các cậu đang tìm kiếm một chuyến xe buýt nhanh, ngắn gọn nhưng đủ refresh để các cậu có động lực xốc lại tinh thần và dọn dẹp những tủn mủn ngổn ngang trong tâm trí mình.

Chúc các cậu năm mới 2020, không chỉ xây dựng được nguồn năng lượng tích cực cho chính mình, mà còn có thể lan truyền năng lượng đó đến cho mọi người xung quanh nữa nhé!!! Grosses bises :*

Bình luận về bài viết này